25 February, 2009

Miercules de Ceniza

Nawala sa isip ko na ngayon nga pala ang simula ang pagpasok ng Kuwaresma. Ipinaalala na lamang ito sa akin ito ng noo ng aking mga kasakay. Mga noo nilang nangingintab-- para bang naggo-glow ang itim na cross.

Ang paglalagay ng abo ay simbolo ng pagsisisi sa mga kasalanan. Sa matandang sibilisasyon, dinudungisan nila noon ang kanilang mga sarili upang ipamalas ang kanilang pagpepenetensya.

Kahit noon pa man, ito ang ayaw kong bahagi ng kalendaryo, Mahal na Araw. Sa panahong ito ay maraming bawal. Ang tahimik sa probinsiya. Hindi kami noon makapaglaro ng aming mga kaibigan kasi sabi ni lola ay pag nagkasugat ay hindi raw agad gagaling.

Kung meron man ako noong nae-enjoy kung ganitong panahon, 'yun ay maraming mga mahuhusay na pelikulang tagalog akong napapanood.Kahit paulit-ulit nang napanood, hindi ko pa rin pinalalampas ang Himala at mga pelikula ni Lino Brocka.

Bigla ko lang naisip, nagpa-cross na kaya si GMA? Gaano kaya karaming abo ang iniligay sa kanya? Siguro sumisigaw na siya ngayon ng:
HALA-BIRA! HALA-BIRA!

No comments: