06 February, 2009

Moneya

Araw-araw, para akong praning na nag-aabang sa maaaring maging paksa o pagmulan ng ikukuwento rito. 'Yung tipong makikipag-bargasan para malunok ang paralumang papatak mula sa puso ng saging. Maagang dumating ang paksa ngayong araw. Tulad noong mga nauna kong kuwento, sa biyahe ko ito napulot.

May apat na elementary teachers akong nakasakay palabas sa'ming lugar. Kanya-kayang kuwento sa kanilang karanasan sa kanilang mga estudyante. Napatigil ako sa pagbabasa ng isang student newspaper nang ikuwento ni ma'am na plantsadung-plantsado ang kulay avocado shake na uniporme ang estudyante niyang hirap pa rin sa pagbasa gayong nasa grade 3 na.

Bigla kong hinagilap sa aking memorya ang aking hitsura o kung paano ba ako noong nasa grade 3 ako sa Mauban, Quezon. Ano bang salita ang hindi ko mabasa noon nang tama? Baka pareho lang kami nong bata na ikinukuwento ni ma'am. Napraning na naman ako. Pero sa pagkakatanda ko, wala rin naman halos pinag-iba noon.

Pahihiramin lang kami ng ilang libro para sa ilang subjects. Nakuha ko na ang diskarte sa ganito noon pa man, kinakausap ko ang kaklase ko na malapit sa bahay namin na kunin niya ay Math at Hekasi at sa akin ang English at Pilipino para maghihiraman na lang kami. At doon naman sa mga ilang kanto pa ang layo mula sa amin ay sinasabihan namin na Science at 'yung wala kami ang kunin. Maaga naming natutunan ang salitang "barter."

Pilay ang mga upuan, light green na ang pisara dahil sa ka-eerase, pundido lagi ang bumbilya sa CR, maraming balde ang nakasahod sa loob pag-umuulan. Ganoon kami noon, ayon sa kuwento, mukhang ganito pa rin ngayon.

Bigla-biglang magkakaroon ng kurtina, plorera, bagong pinturang armchair at pisara at nangingintab ang sahig dahil sa Johnson Wax na kanya-kanya kaming dala. May teritoryo kaming dapat haplusan ng bitbit na floorwax at dapat bunutin para sa pagdating ng mga bisita. Ang galing, parang mga robot lang sa transformer na paborito namin noong magkakaklase.

Sabi ni ma'am na kasakay ko na kulay avocado shake ang plantsadung-plantsadong uniporme, dinadagdagan daw lagi ng kanyang estudyante ng patinig na "a" ang hulihan ng salitang money kaya't lagi nitong sinasabing Moneya. Mo-ne-ya. Moneya!

May moneya sa giyera, wala sa eskuwela. May moneya sa korupsyon, wala sa edukasyon. Buntong-hininga.

No comments: