13 February, 2009

Pebrero at ang numerong labintatlo

Malas daw ang 13. Mas malas daw pag tumapat ito sa Biyernes.

Ang dami-daming kong kinalakhang pamahiin, sindami ata ng damit ni lola na hindi niya nagamit ni minsan dahil sa katatago niya rito sa tokador. 'Pag tinatanong ko naman noon ang mga nagsasabi nito ay lagi lang nila akong sinasagot ng "Basta, malas!"

Hindi nila maipaliwanag kung bakit malas ang 13 at anong kinalaman ng Biyernes dito at kung totoo rin ang suwerteng sinasabi ng mga manghuhula at feng shui experts. Basta, basta, basta naniniwala sila. Laging basta ang aking napapala sa pag-uusisa noong bata pa ako at 'pag nakulitan na sila, ito na ang automatic na linyang susunod: "Hindi ka ba talaga naniniwala sa amin? Bata ka pa kaya't hindi mo pa maiintindihan." Hanggang sa akin ngang pagtanda ay hindi ko naintindihan.

Walang paliwanag na nagpatotoo sa mga "malas" na sinabi nila. Noong nasa high school ako, B-13 ang number ko sa CAT, naging company commander ako at wala akong matandaang nangyaring masama sa akin. Kung nadapa man ako sa mga trainings noon, iyon ay dahil sadyang di ko lang kinayang tumalon ng mataas-taas sa hurdle o hindi ko natantiya ang aking bilis. Ang email ko sa yahoo ay may underscore 13, wala naman akong natatanggap na masama.

Hindi naman talaga totoo ang suwerte at malas. Drama lang 'to ng mga matatanda at mga nanakop sa atin upang takutin at hikayatin tayo. Kalabisan naman na maging ang mga numero at araw ay sinisisi natin. Kaya siguro ganon ko na lang nagustuhan si Nora Aunor sa Himala, dahil tumpak na tumpak ang kanyang linya: "Walang himala! Ang himala ay nasa puso ng tao, walang himala!"

Pebrero 13, bisperas ng araw ng mga puso, mag-isa ko na namang haharapin ang bukas, pero hinding-hindi ko sasabihing malas lang talaga ako. Hindi kamalasan kung bakit tayo mag-isa, nasasaktan, nagugutom o natatanggal sa trabaho, nabobokya sa exam, tanging kamot ang naisasagot sa recitation-- tayo ang nagpapasya sa ating buhay. Kung sa pag-ibig 'yan: ang pag-ibig ay pakikibaka, hindi pantasya.

Walang kinalaman ang araw at bilang. Ang bawat bagay ay pinagpapasyaha't ipinaglalaban.

No comments: