20 January, 2009

Alimuom

Hindi ako emo. Nalulungkot lang talaga ako sa tuwing umuulan.

Kanina, bago pa ako makaalis ng bahay-- dumating ang malalaking patak na kumatok sa'ming bubong at nagpaligo sa aspalto.


Ayaw kong nababasa ang paa ko. Ayaw kong lumulusong sa EspaƱa o tumutulay sa tablang iniatang sa lata na may bayad na barya. Ayaw kong naghihintay sa napaka-habang pila o nakikipagbalyahan sa ngalan ng upuan sa sasakyan. Ayaw ko pag umuulan, nagiging suplado si manong taxi at padyak driver. Ayaw kong nagbibitbit ng payong. Ayaw kong nababasa ang buhok kong halos 20 minuto kong inayos. Bumabaha ang "ayaw" sa aking utak sa tuwing umuulan.

'Pag umuulan, may naaalala ako na umiibig sa patak ng tubig na ito. Pag umuulan, tumutumal ang benta ng mga manininda. Pag umuulan, naaalala ko, kung pa'no kami nasugatan sa buga ng water canon.

'Pag umuulan, nag-aalimuom ang aking dibdib.

No comments: